โรคเบาหวาน ความเชื่อ รวมเรื่องที่คนเข้าใจผิดบ่อย

โรคเบาหวาน ความเชื่อ มีหลายคนที่เข้าใจผิดอยู่หลายเรื่อง แถมแต่ละเรื่องเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวเราทั้งสิ้น มาลองดูว่ามีอะไรบ้างค่ะ

โรคเบาหวาน ความเชื่อ เรื่องกินอาหารหวานมาก

เนื่องจากโรคนี้มีชื่อว่า “เบาหวาน” ดังนั้นจึงทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคต้องมาจากการกินน้ำตาล ของหวาน หรือกินแป้งมากเกินไปเป็นหลัก ดังนั้นคำถามสำคัญคือ แล้วการกินอาหารหวานมากเกินไปจะทำให้เป็นเบาหวานได้หรือไม่ แต่ที่จริง สาเหตุมีมากกว่านั้น และถึงแม้ว่าจะไม่ได้กินหวาน ก็มีสิทธิเป็นเบาหวานได้มากเช่นกันค่ะ

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ระบุว่า อาหารประเภทเนื้อสัตว์ใหญ่ (เนื้อแดง) ไม่ว่าจะเป็น เนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อแปรรู เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน ก็สามารถเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคเบาหวานได้เช่นกัน เพราะนอกเหนือจากในแป้งและน้ำตาลแล้ว มีการพบว่าไขมันอิ่มตัวซึ่งจะพบได้มากในเนื้อสัตว์ใหญ่ จะมีฤทธิ์ไปยับยั้งการทำงานของอินซูลินในร่างกาย ทำให้ร่างกายเผาผลาญระดับน้ำตาลในเลือดได้ช้าลด แล้วหากว่ามันมากเข้า ปริมาณน้ำตาลลดลงช้าเกินไป ตับอ่อนก็ต้องเร่งผลิตอินซูลินออกมามากกว่าปกติ เป็นสาเหตุที่ทำให้ตับอ่อนต้องทำงานหนักและเสื่อมสภาพลง แล้วส่งผลทำให้เกิดโรคเบาหวานได้เช่นกัน

เบาหวานเป็นโรคของคนอ้วนเสมอไป จริงหรือไม่

โรคเบาหวาน มีความเชื่อสำคัญที่ผิดอย่างมากเรื่องหนึ่งคือ นี่จะต้องเป็นโรคของคนอ้วน ดังนั้นคนผอมจะไม่เป็น ซึ่งมันไม่จริงเลย เพราะทุกวันนี้คนป่วยเบาหวานจำนวนมาก มีคนผอมอยู่ด้วย
ที่จริงแล้ว คนเป็นโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักตัวมาก ก็มีความเสี่ยงสูงอยู่แล้ว เพราะมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต การบริโภคอาหาร และไม่ค่อยออกกำลัง แต่บางครั้งโรคเบาหวานก็ไม่ได้เป็นกับคนอ้วนเสมอไป มีผู้สูงอายุหรือวัยกลางคนจำนวนมากที่รูปร่างผอม แต่กลับเป็นโรคเบาหวาน แล้วทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

สาเหตุเพราะคนผอมบางคนก็ไม่ได้บริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ไม่ทานอาหารตรงเวลา และทานอาหารประเภทที่ก่อให้เกิดไขมันสะสมในร่างกาย รวมถึงกลุ่มที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่จัด พักผ่อนน้อย มีความเครียดสะสม ไปจนถึงมีกรรมพันธุ์ เป็นต้น
ดังนั้นสำหรับคนผอมเองก็ต้องทานอาหารที่เหมาะสมเช่นกันค่ะ

 

โรคเบาหวาน ความเชื่อ ทานแต่ผักช่วยได้หรือไม่

ในผักแต่ละประเภท ก็มีสรรพคุณที่แตกต่างกันไป บางครั้งการเลือกทานผักบางชนิดมากเกินไป ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน เนื่องจากในผักบางชนิดเองก็มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น ส่วนรากและหัว หากทานมากเกินไปก็อาจส่งผลไม่แตกต่างจากการทานแป้งที่ให้พลังงานสูงนั่นเอง
นอกจากนี้ ผักบางชนิด เช่น กลุ่มยอดผัก หากทานมากไปก็จะทำให้ร่างกายมีกรดยูริคสูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคเก๊าต์ได้ เป็นต้น
ดังนั้น ผู้ป่วยเบาหวาน ควรเลือกรับประทานผักในกลุ่มที่ให้พลังงานน้อยเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผักที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก ให้พลังงานน้อย เช่น ผักใบเขียวต่างๆ ผักบุ้ง ปวยเล้ง ผักกาด กะหล่ำปลี ใบโหระพา กะเพรา บวบ มะเขือเทศ แตกกวา เป็นต้น

ขณะเดียวกันก็ควรควบคุมปริมาณของผักที่ให้พลังงานสูง เช่น ฟักทอง แครอท บรอกโคลี หน่อไม้ มะระ หอมหัวใหญ่ เห็ดฟาง ถั่วงอก ถั่วฝักยาว เป็นต้น ซึ่งอันที่จริง ผักกลุ่มนี้ก็สามารถทานได้ เพราะมีคุณค่าทางสารอาหารบางอย่างที่ร่างกายต้องการ แต่ก็ควรต้องควบคุม ไม่ทานมากจนเกินไปเช่นกัน

โรคเบาหวาน น้ำตาลในผลไม้ ปลอดภัยจริงหรือไม่

เรื่องนี้ค่อนข้างต้องระวังมากเช่นกัน เพราะผู้ป่วยโรคเบาหวานจำเป็นต้องควบคุมและตัดใจจากบริโภคของหวาน ทั้งขนมหวาน ไปจนถึงผลไม้หลายประเภท ซึ่งแม้ว่ายังทานได้ แต่ต้องควบคุมปริมาณอย่างเคร่งครัดจริงจัง
เนื่องจากหลายคนหลีกเลี่ยงการทานของหวาน เพื่อควบคุมระดับน้ำตาล ทำให้หันไปทานผลไม้แทน และหลายคนมีความเข้าใจว่า ผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกาย ให้พลังงานต่ำ แต่อันที่จริงแล้ว การทานผลไม้ของผู้ป่วยโรคเบาหวานกลับเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น สาเหตุเพราะในผลไม้นั้นมีน้ำตาลฟรักโทส (Fructose) ซึ่งเมื่อทานเข้าไปแล้ว ก็จะถูกแปรเปลี่ยนเป็นน้ำตาลกลูโคส ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นไปด้วย ดังนั้นจึงควรต้องควบคุมให้ดีเช่นกัน

 

เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะเป็นความเชื่อของผู้สูงอายุหลายคนที่คิดว่าการทานผลไม้ จะไม่เป็นอันตรายค่ะ