แผลเบาหวาน ทำไมอาจเสี่ยงตัดขา แล้วต้องระวังอะไร

แผลเบาหวาน เสี่ยงตัดขา

แผลเบาหวาน เสี่ยงตัดขา เพราะอะไร นี่เป็นหนึ่งในเรื่องที่หลายคนมาพบเอาเมื่อสายไปแล้ว โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ แล้วมีข้อควรระวังอะไรบ้าง

ถ้าใครต้องคอยดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน ที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวาน หรือเป็นอยู่แล้ว ควรต้องระวังอย่างยิ่ง ไม่เช่นนั้นอาจจะสายเกินไป

แผลเบาหวาน เสี่ยงตัดขา อย่าปล่อยให้ลุกลาม

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ โรคเบาหวาน เป็นหนึ่งในโรคเรื้อรังที่สร้างปัญหาด้านสุขภาพให้ผู้คนทั่วโลก ในประเทศไทยเองก็มีผู้ป่วยเบาหวานเป็นจำนวนหลายสิบล้านคน

อีกทั้งโรคเบาหวานนี้ไม่เพียงแต่ทำลายสุขภาพเท่านั้น แต่ยังทำให้การใช้ชีวิตลำบากขึ้นมาก เพราะผู้ป่วยโรคเบาหวานก็มักประสบกับภาวะโรคแทรกซ้อนและอาการต่างๆมากมายตามมา ที่พบบ่อยเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ จอประสาทตาเสื่อม โรคไต ปลายระบบประสาทผิดปกติ แผลเรื้อรังที่ขาและเท้า ฯลฯ

แล้วหนึ่งในปัญหาที่พบมากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ก็คือมักทำให้มีแผลเรื้อรังที่ขาและเท้าแล้วหายได้ยาก จนถึงขั้นติดเชื้อ แผลเน่า ในที่สุดก็ต้องตัดขาออกเพื่อป้องกันการลุกลาม

แผลเบาหวาน เสี่ยงตัดขา
ขอบคุณภาพ: gponline.com

สาเหตุหลักเป็นเพราะ โรคเบาหวานมักจะเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดส่วนปลาย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดตีบตันที่ขา

โดยหลักแล้ว โรคเบาหวานส่งผลทำให้เกิดไขมันอุดตันเส้นเลือด จึงมักทำให้เกิดอาการหลอดเลือดตีบตันได้ง่าย แล้วเมื่อเกิดการตีบตันที่เส้นเลือดซึ่งจะส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงที่ขา ก็ทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงได้น้อย นำไปสู่โรคเส้นประสาทเสื่อม เท้าชา เมื่อเกิดบาดแผลแล้วมักไม่รู้สึกอาการเจ็บป่วย เพราะเส้นประสาทที่เกี่ยวกับความรู้สึกได้รับผลกระทบไปด้วย

แล้วปัญหาก็คือ หลายคนมักคิดว่า อาการไม่หนักหนา จึงไม่ได้รับการรักษาจากแพทย์อย่างถูกต้อง แต่กว่าจะรู้ตัวอีกที แผลก็เริ่มเน่า แล้วในที่สุดก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการตัดส่วนที่เน่าเสียทิ้งนั่นเอง แต่ถ้าเรารู้ก่อนว่า จะหลีกเลี่ยงเรื่องนี้ได้ย่อมดีกว่าแน่นอน

แผลเบาหวาน จะป้องกันยังไง

สำหรับในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานหรือมีความเสี่ยงนั้น ควรต้องหมั่นตรวจสอบสุขภาพขาและเท้าเป็นระยะ หรือปรึกษาแพทย์เพื่อขอรับคำแนะนำที่ถูกต้อง

ในส่วนของสมาชิกครอบครัวที่พบว่ามีผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือเป็นผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงสูง เราสามารถตรวจสอบและดูแลสุขภาพขาและเท้าของผู้ป่วยเบาหวานที่บ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุได้ ด้วยวิธีการดังนี้

  • หมั่นตรวจสอบดูเท้า ฝ่าเท้า ซอกนิ้วเท้า ว่ามีบาดแผลเกิดขึ้นหรือไม่
  • ล้างเท้าและฝ่าเท้าบ่อยๆ
  • ควรเช็ดเท้า ซอกนิ้วเท้า และฝ่าเท้าให้แห้งหลังจากล้างเท้าแล้วทุกครั้ง อย่าให้มีความอับชื้น
  • คอยตรวจสอบรองเท้าก่อนสวมว่ามีสิ่งแปลกปลอมหรือไม่
  • หากมีแผลเกิดขึ้น ควรระวัง หมั่นดูแล
ขอบคุณภาพ: bataviafootcarecenter.com/

แต่สิ่งที่น่ากลัวที่สุด ซึ่งหลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อน โดยเฉพาะคนที่ต้องดูแลผู้สูงอายุ นั่นก็คือโดยปกติแล้วผู้ป่วยโรคเบาหวานที่เป็นผู้สูงอายุ มักจะไม่ค่อยทราบหรือรู้ตัวว่าตัวเองมีบาดแผลอยู่ตามร่างกายเกิดขึ้นแล้ว โดยเฉพาะแผลที่เท้า ดังนั้นคำแนะนำคือ ครอบครัวจึงควรต้องช่วยตรวจสอบให้อย่างสม่ำเสมอ

กรณีที่ต้องระวังให้มากก็คือ ถ้ามีกลิ่นเน่าขึ้นมา ควรรีบไปปรึกษาแพทย์โดยด่วน เพราะแสดงว่าแผลอาจจะติดเชื้อได้ แล้วจะลุกลามเข้ากระดูกด้วย

ในปัจจุบัน ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้รณรงค์เรื่องการดูแลสุขภาพเท้าสำหรับผู้ป่วยเบาหวานโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่บ้านมากขึ้น ซึ่งหากครอบครัวและญาติมีความเข้าใจในเรื่องสุขภาพเท้าและนำไปปฏิบัติดูแลผู้ป่วยเบาหวานและผู้สูงอายุ หมั่นคอยสังเกตอาการของเท้าและขาให้ดี ก็มีโอกาสที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดแผลเรื้อรังจนนำไปสู่การตัดนิ้วเท้า เท้า หรือถึงขั้นต้องตัดขาได้มากขึ้นนั่นเอง

สำหรับ สมุนไพรถั่งเช่า ถือว่ามีสรรพคุณสำคัญสีในการช่วยเหลือลดความเสี่ยงเบาหวานได้ครับ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้สุ่มเสี่ยงเบาหวานที่แนะนำค่ะ

สำหรับผู้ที่สนใจ ผลิตภัณฑ์ สมุนไพรถั่งเช่าของ Herbme สามารถ คลิกเข้ามาดูที่นี่ ได้เลยค่ะ