เมลานิน กับถั่งเช่า ยับยั้งการผลิตเม็ดสี ช่วยผิวขาวใส

เมลานิน ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร่างกายผลิตเซลล์ผิวสี แล้วถั่งเช่าช่วยให้เราผิวขาวจากภายในได้หรือไม่

เมลานิน กับผิวสี

ทำไมผิวเราถึงขาวกระจ่างใส ที่จริงแล้ว คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ผิวขาวควรมาจากข้างใน จึงเป็นขาวแบบธรรมชาติที่สุด รวมถึงความขาวผ่องกระจ่าง ซึ่งยังเป็นสัญญาณบอกถึงสุขภาพที่ดีด้วย ไม่ใช่ผิวหมองคล้ำ ซึ่งเมลานิน เป็นส่วนสำคัญมากๆสำหรับผิวสี

แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า ผิวดำหรือผิวแทนไม่ได้แปลว่าไม่ดีนะคะ เพราะผิวหมองคล้ำ แตกต่างจากการมีผิวสีหรือผิวแทน

ส่วนสาเหตุสำคัญที่ทำให้เรามีผิวขาวหรือผิวคล้ำ ปัจจัยสำคัญคือการผลิตเซลล์เม็ดสีของร่างกาย หรือที่เรียกว่า เมลานิน

แล้วเมลานิน คืออะไร??

เมลานิน คืออะไร

เมลานิน (Melanin) หรือเซลล์เม็ดสี จัดว่าเป็นเซลล์ชนิดหนึ่งที่สร้างเซลล์ที่เรียกว่า เมลาโนไซต์ (melanocyte) ซึ่งเป็นเซลล์ที่มาจากเซลล์ระบบประสาทซึ่งแทรกตัวอยู่ในชั้นหนังกำพร้าส่วนล่างสุดของเราเอง

สำหรับการทำงานของเซลล์เมลาโนไซต์หนึ่งเซลล์ จะมีการแตกแขนงเป็นร่างแหเล็กๆ แล้วยื่นไปสัมผัสเซลล์ผิวหนัง จากนั้นจะทำให้เกิดกระบวนการที่นำไปสู่การสร้างสีผิว

ดังนั้นคนที่มีผิวดำ ผิวสี ผิวเข้ม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะร่างกายมีการผลิตเมลานินเป็นจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้ การผลิตอาหารเสริมที่ช่วยเรื่องการทำให้ผิวขาว จึงต้องเน้นไปที่การใช้สารสกัดที่ลดการผลิตของเมลานินในเซลล์ผิวหนัง ซึ่งก็จะช่วยให้มีผิวขาวไปด้วย

แต่อันที่จริงแล้ว สีผิวของคนเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับเมลานินเพียงอย่างเดียว ยังมีอีกหลายปัจจัย เช่น การบริโคสารอาหาร การรับแสงแดด รวมถึงเส้นเลือดและสารบางชนิด เช่น การมี เบตา แคโรทีน ที่ทำให้ผิวเหลือง เป็นต้น

สำหรับ ถั่งเช่า เป็นสมุนไพรประเภทหนึ่งที่มีสรรพคุณช่วยลดและยับยั้งการผลิตสารเมลานินในร่างกาย ซึ่งก็มีส่วนช่วยลดการมีผิวสี และเพิ่มความขาวได้เช่นกัน