ถั่งเช่า ระวัง ผลข้างเคียงอะไรบ้าง

ถั่งเช่า ระวัง ผลข้างเคียง

ถั่งเช่า ระวัง ผลข้างเคียง ในแง่การใช้งานเพื่อสุขภาพ แม้จะได้รับการยอมรับว่าเป็นสุดยอดของสมุนไพรที่ช่วยบำรุงร่างกาย แต่ผู้ที่บริโภคก็อาจมีอาการที่เป็นผลข้างเคียงด้วย มาดูกันว่าผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นมีอะไรบ้าง แล้วใครบ้างอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวังในการบริโภค

ถั่งเช่า ระวัง ผลข้างเคียง

1. มีการนำมาใช้ร่วมกับยาปฎิชีวินะ ซึ่งบางครั้งอาจให้ผลมากเกินไป ตัวอย่างเช่น คนที่เป็นเบาหวานแล้วใช้ยาควบคุมอยู่ เนื่องจากถั่งเช่าจะมีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดได้เป็นปกติอยู่แล้ว แต่การที่ใช้ร่วมกับยาลดเบาหวานมากเกินป อาจจะทำให้น้ำตาลในเส้นเลือดลดลงมากเกินไปจนเกิดเป็นอันตราย ถึงขั้นช็อกได้

รวมถึงผู้ที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกันควรระมัดระวังการรับประทานถั่งเช่าเป็นพิเศษ เพราะถั่งเช่ามีฤทธิ์ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น ซึ่งอาจจะขัดกับผู้ที่ทานยาอยู่

2. ผู้ป่วยที่กำลังได้รับยาป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือดและผู้ที่กำลังเป็นแผลขนาดใหญ่ หรือผู้ที่กำลังจะเข้ารับการผ่าตัด ไม่ควรรับประทานถั่งเช่าเพราะมีฤทธิ์ทำให้เลือดแข็งตัวช้า ต้านการเกาะกลุ่มของเลือดจึงอาจทำให้เกิดอาการรุนแรงได้

3. สตรีมีครรภ์และกำลังให้นมบุตรควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบต่อนมและบุตรในครรภ์ได้ ซึ่งตรงนี้ยังมีการศึกษาวิจัยไม่มากพอนัก

ถั่งเช่า ระวัง ผลข้างเคียง

4. ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรต้องระมัดระวังการรับประทานถั่งเช่าเป็นพิเศษ เพราะถั่งเช่ามีฤทธิ์ช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งที่จริงแล้วคือข้อดีสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน แต่การรับประทานต้องควบคุมใกล้ชิด เพราะมันอาจจะส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป จนเกิดอาการช็อคได้ จึงต้องระวังให้พอดีกับปริมาณด้วย

5. เนื่องจากถั่งเช่าคือเห็ดที่เจริญเติบโตในตัวหนอน ฉะนั้นผู้ที่มีอาการแพ้เห็ดไม่ควรรับประทานถั่งเช่า เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นได้

ถั่งเช่า ระวัง กลุ่มไหนบ้าง

โดยคำแนะนำแล้ว ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงข้างต้น ควรต้องระวัง และอาจจะพบอาการข้างเคียงดังนี้

  1. อาการคอแห้ง กระหายน้ำ และริมฝีปากแห้ง
  2. ปวดท้อง คล้ายอาการจุกเสียด
  3. มีอารกปวดและวิงเวียนศีรษะ
  4. ตาพร่ามัวและขอบตาแดง
  5. เลือดกำเดาออก ซึ่งเป็นอาการรุนแรง คำแนะนำคือให้นั่งพัก ให้ร่างกายอยู่นิ่งๆ แล้วดื่มน้ำสะอาดให้มาก รวมถึงหยุดการออกกำลังภายที่ส่งผลทำให้เหงื่อออกมากด้วยเช่นกัน ก็จะช่วยลดอาการได้

ถั่งเช่า ผลข้างเคียงอื่นๆ

สำหรับอาการเรื่องเวียนศีรษะ หรือตาลาย ไม่ได้แปลว่าแพ้ แต่แปลว่าถั่งเช่ากำลังออกฤทธิ์ทำงานในการขับพิษและปรับสมดุลร่างกาย

อย่างไรก็ตาม ถ้าทานแล้วมีอาการหนักมากในช่วงแรก อาจจะลองลดปริมาณที่ทานหรือหยุดชั่วคราวครับ แนะนำให้ดื่มน้ำให้มาก จะสามารถช่วยได้

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตเพิ่มเติมคือ คนที่มีร่างกายแข็งแรง ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนเพียงพอ ก็อาจจะไม่ค่อยมีอาการข้างเคียงเท่ากับคนที่ขาดแคลนในส่วนนี้เช่นกัน

สำหรับผู้สนใจ สมุนไพร ถั่งเช่า ของ Herbme สามารถติดต่อได้ที่หน้าเว็บไซต์ Herbxme.com หรือ คลิกที่นี่เลยค่ะ