ถั่งเช่า ผลข้างเคียง ควรระวังอะไรบ้าง

ถั่งเช่า ผลข้างเคียง กับเรื่องที่ควรต้องระวัง เพราะแม้ว่าจะเป็นสุดยอดของสมุนไพรที่ช่วยบำรุงร่างกายก็ตาม แต่ผู้รับประทานก็อาจมีอาการที่เป็นผลข้างเคียงบางอย่าง ซึ่งจำเป็นต้องรับทราบก่อนค่ะว่า อาจจะเกิดขึ้นได้ 

มาดูกันว่า ผลข้างเคียงมีอะไรบ้าง แล้วใครบ้างอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวังในการใช้

ถั่งเช่า ผลข้างเคียง ระวัง

ถั่งเช่า ผลข้างเคียง และเรื่องที่ควรระวัง

1.มีการนำมาใช้ร่วมกับยาปฎิชีวินะ ซึ่งบางครั้งอาจให้ผลมากเกินไป ตัวอย่างเช่น คนที่เป็นเบาหวานแล้วใช้ยาควบคุมอยู่ เนื่องจากถั่งเช่าจะมีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือดได้เป็นปกติอยู่แล้ว แต่การที่ใช้ร่วมกับยาลดเบาหวานมากเกินป อาจจะทำให้น้ำตาลในเส้นเลือดลดลงมากเกินไปจนเกิดเป็นอันตราย แล้วอาจถึงขั้นช็อกได้ จึงควรระวังให้มาก

แล้วยังรวมถึงผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน เป็นกลุ่มที่ควรระมัดระวังการรับประทานถั่งเช่าเป็นพิเศษ เพราะถั่งเช่ามีฤทธิ์ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น ซึ่งอาจจะขัดกับผู้ที่ทานยาอยู่ก็เป็นได้

2.ผู้ป่วยที่กำลังได้รับยาป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือดและผู้ที่กำลังเป็นแผลขนาดใหญ่ หรือผู้ที่กำลังจะเข้ารับการผ่าตัด ไม่ควรรับประทานถั่งเช่าเพราะมีฤทธิ์ทำให้เลือดแข็งตัวช้า ต้านการเกาะกลุ่มของเลือดจึงอาจทำให้เกิดอาการรุนแรงได้

3.สตรีมีครรภ์และกำลังให้นมบุตรควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบต่อนมและบุตรในครรภ์ได้ ซึ่งตรงนี้ยังมีการศึกษาวิจัยไม่มากพอนัก 

4.ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรต้องระมัดระวังการรับประทานถั่งเช่าเป็นพิเศษ เพราะถั่งเช่ามีฤทธิ์ช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งที่จริงแล้วคือข้อดีสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน แต่การรับประทานต้องควบคุมใกล้ชิด เพราะมันอาจจะส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป จนเกิดอาการช็อคได้ จึงต้องระวังให้พอดีกับปริมาณด้วย

5.เนื่องจากถั่งเช่าคือเห็ดที่เจริญเติบโตในตัวหนอน ฉะนั้นผู้ที่มีอาการแพ้เห็ดไม่ควรรับประทานถั่งเช่า เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นได้

อาการข้างเคียง ที่อาจเกิดขึ้น อะไรบ้าง

โดยคำแนะนำแล้ว ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงข้างต้น ควรต้องระวัง และอาจจะพบอาการข้างเคียงดังนี้ 

1.อาการคอแห้ง กระหายน้ำ และริมฝีปากแห้ง

2.ปวดท้อง คล้ายอาการจุกเสียด

3.มีอารกปวดและวิงเวียนศีรษะ

4.ตาพร่ามัวและขอบตาแดง

5.เลือดกำเดาออก ซึ่งเป็นอาการรุนแรง คำแนะนำคือให้นั่งพัก อยู่นิ่งๆ แล้วดื่มน้ำสะอาดให้มาก รวมถึงหยุดการออกกำลังภายที่ส่งผลทำให้เหงื่อออกมากด้วยค่ะ

สำหรับอาการเรื่องเวียนศีรษะ หรือตาลาย ไม่ได้แปลว่าแพ้ แต่แปลว่าถั่งเช่ากำลังออกฤทธิ์ทำงานในการขับพิษและปรับสมดุลร่างกาย 

อย่างไรก็ตาม ถ้าทานแล้วมีอาการหนักมากในช่วงแรก อาจจะลองลดปริมาณที่ทานหรือหยุดชั่วคราวดูค่ะ รวมถึงดื่มน้ำให้มาก ก็สามารถช่วยได้

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตเพิ่มเติมคือ สำหรับผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนเพียงพอ จะไม่ค่อยมีอาการข้างเคียงเท่ากับคนที่ขาดแคลนในส่วนนี้ค่ะ

สำหรับผู้ที่สนใจ ผลิตภัณฑ์ สมุนไพรถั่งเช่าของ Herbme สามารถ คลิกเข้ามาดูที่นี่ ได้เลยค่ะ

Keyword: ถั่งเช่าผลข้างเคียง