ถั่งเช่า ที่มา สมุนไพรบำรุงที่เป็นยาอายุวัฒนะของฮ่องเต้

ถั่งเช่า ที่มา ประวัติของสมุนไพรตัวนี้ ทางเพจขอแนะนำให้มารู้จัก เนื่องจากเป็นสมุนไพรชั้นเลิศของจีน ที่ได้ชื่อว่าเป็นของบำรุงสำหรับฮ่องเต้ ว่าสาเหตุมาจากอะไร ซึ่งก่อนอื่นคงต้องบอกที่มาของถั่งเช่าที่เรารู้จักกันทุกวันนี้ก่อนค่ะว่า มาจากที่ไหน 

สำหรับ ถั่งเช่า คือสุดยอดของสมุนไพรประเภทหนึ่ง ซึ่งคนเป็นที่รู้กันดีในประเทศจีนมานานนับพันปี ด้วยเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณว่า สามารถช่วยบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะแขนงหนึ่ง สามารถช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่า นี่จึงเป็นสมุนไพรระดับที่ผู้นำอย่างฮ่องเต้ของจีนนิยมใช้กันมายาวนานค่ะ

โดยทั่วไปแล้ว สมุนไพร ถั่งเช่า ที่มา มีโดดเด่นมีอยู่ 2 ส่วนคือ เห็ด และ หนอน

สำหรับถั่งเช่ามีส่วนที่เป็นลักษณะเหมือนหนอนนั้น ต้นกำเนิดเท่าที่สืบค้นพบก็คือ หนอนผีเสื้อที่อาศัยอยู่ในแถบที่ราบสูงของทิเบตเป็นหลัก ซึ่งก็เป็นบริเวณขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมในพื้นที่ของหลายประเทศ ได้แก่ อินเดีย เนปาล ภูฏาน หรือเรียกง่ายๆว่า อยู่ในแถบที่ราบสูงนั่นเองค่ะ

โดยปกติแล้ว หนอนผีเสื้อเหล่านี้จะได้กินเชื้อราถั่งเช่าที่อยู่ในดิน ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นหน่อหญ้าที่มีส่วนผสมระหว่างหนอนและเชื้อราถั่งเช่าแตกขึ้นมา ดังนั้นจึงทำให้ถั่งเช่ามีลักษณะเหมือนหนอน 

ถั่งเช่า ที่มา ประวัติ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาในอดีตที่พบคือ ถั่งเช่าที่เกิดจากธรรมชาตินั้นหาได้ยากมาก ทำให้มันกลายเป็นของมีค่า มีราคาแพง เรียกว่าถูกนำมาใช้เป็นของบรรณาการให้ชนชั้นปกครองหรือฮ่องเต้ไปเลย ใครที่มีปัญญาหาถั่งเช่ามาได้ หรือมอบเป็นของกำนัลให้ผู้อื่นได้ ย่อมแสดงว่าคนผู้นั้นมีทั้งกำลังทรัพย์และบารมีมาก เพราะจะหาได้พบในที่ราบสูงเท่านั้น ซึ่งการค้นหาในสมัยก่อนก็เป็นเรื่องยากมาก ต้องเสี่ยงตาย และก็ไม่แน่ว่าจะค้นหาพบด้วย สำหรับประชาชนทั่วไปการจะได้ทานถั่งเช่าจึงเป็นเรื่องยากมาก

สำหรับพื้นที่ซึ่งนิยมค้นหาถั่งเช่าของคนจีน จะอยู่ที่เช่น มณฑลชิงไห่ เทือกเขาหิมาลัยในทิเบต ซึ่งจีนมีการบันทึกลงในตำรายาสมุนไพรด้วยว่ามีสรรพคุณล้ำเลิศมากนัก สามารถช่วยบำรุงร่ายกาย เป็นยาอายุวัฒนะ และรักษาโรคร้ายได้ 

นอกจากนี้ ด้วยสรรพคุณบางอย่างของสมุนไพรถั่งเช่าที่ใช้เป็นยาบำรุงระบบภายใน ช่วยกระตุ้นสมรรถภาพของร่างกาย จึงทำให้ฮ่องเต้และชนชั้นปกครองนำมาใช้สำหรับเป็นยาอายุวัฒนะ

แล้วด้วยความหาได้ยากตามธรรมชาติ จึงทำให้มีการค้นคว้าวิจัยถั่งเช่าในรูปแบบต่างๆมากมาย ตามห้องแล็ปต่างๆ รวมถึงในสถานที่วิจัยทีมีการควบคุมอุณหภูมิ และมีเครื่องมือที่ใช้สำหรับการเพาะเลี้ยงด้วยค่ะ

ส่วนในปัจจุบัน ถั่งเช่าก็ได้มีการนำมาขึ้นทะเบียนเป็นยาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1964 โดยจากการวิจัยของหลายสถานวิจัย พบว่าถั่งเช่นมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน กระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวหน่วยเพชฌฆาต (Natural Killer Cell) ที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อไวรัสและเซลล์มะเร็ง ภาพรวมแล้วจึงทำให้ภูมิต้านทานดีขึ้น รวมถึงบำรุงร่างกาย ทั้งการทำงานของไต ลดระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่ม Oxygen ในการไหลเวียนเลือด ลดอาการอ่อนเพลียลง ซึ่งคราวนี้คนทั่วไปก็สามารถหาบริโภคได้แล้วเช่นกัน

สำหรับผู้ที่สนใจ ผลิตภัณฑ์ สมุนไพรถั่งเช่าของ Herbme สามารถ คลิกเข้ามาดูที่นี่ ได้เลยค่ะ