ถั่งเช่า ข้อควรระวัง ในการบริโภค มีอะไรบ้าง

ถั่งเช่า ข้อควรระวัง

ถั่งเช่า ข้อควรระวัง ในการบริโภค แม้ว่าเป็นสมุนไพรจากยุคโบราณ ที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย ได้รับการยอมรับมาเป็นเวลานานนับพันปี มีคุณค่าสูง และค่อนข้างปลอดภัยในการรับประทาน เนื่องจากไม่มีสารตกค้างหรือผลข้างเคียงที่อันตรายอะไรนัก แต่ถั่งเช่าเองก็มีข้อห้ามหรือข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่จะรับประทานบางคนเช่นกัน หรือบางคนก็ควรระวังและทานในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้นมาลองดูกันว่า ถั่งเช่ามีข้อควรระวังสำหรับใครบ้าง

ถั่งเช่า ข้อควรระวัง

ถั่งเช่า ข้อควรระวัง ใครบ้าง

ถั่งเช่า ข้อที่ควรระวังในการรับประทานดังที่กล่าวมา ซึ่งก็เป็นข้อห้ามและคำเตือนสำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานถั่งเช่าที่เราหรือลูกหลานของผู้สูงอายุอาจจะต้องตรวจสอบดูด้วยว่าร่างกายของเราหรือพ่อแม่ปู่ย่าตายายของเราอยู่ในข่ายนี้หรือไม่

  1. ควรระวัง สำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่ควรรับประทาน
  2. สตรีมีครรภ์ หรือ มารดาที่กำลังอยู่ในระยะต้องให้นมบุตร ไม่ควรรับประทานถั่งเช่า เพราะอาจจะส่งผลกระทบถึงทารกในครรภ์ได้
  3. คนที่มีอาการแพ้เห็ด หรือแพ้สมุนไพรบางประเภท ในความหมายนี่คือ เป็นคนที่ต่อให้ไม่ได้ทานเห็ดพิษ แต่ก็ยังแพ้เห็ดทั่วไป มีความเสี่ยงไม่ควรทานถั่งเช่า
  4. ผู้ป่วยที่มีอาการตับวาย เช่น มีอาการหนักถึงขั้นตัวเหลืองตาเหลือง ไม่ควรทานถั่งเช่าเช่นกัน
  5. ผู้ที่จะต้องเข้ารับการผ่าตัด การเปลี่ยนอวัยวะใหม่ ก่อนและหลังรับการผ่าตัดภายในระยะเวลา 1 เดือน
  6. คนที่มีอาการแพ้แมลง โดยเฉพาะแมลงประเภทที่กินได้ เช่น ดักแด้ หนอน
ถั่งเช่า ข้อควรระวัง

ถั่งเช่า ข้อห้ามในการรับประทาน

นอกจากยังมีกลุ่มคนที่ไม่ควรรับประทานแล้ว ยังมีข้อห้ามด้วย เพราะบางอย่างไม่ควรรับประทานคู่กับถั่งเช่า หรืออาจหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าว มาลองดูว่ามีข้อห้ามอะไรบ้าง ซึ่งข้อห้ามที่ว่านี้ เป็นคำแนะนำสำหรับการรับประทานถั่งเช่าทุกยี่ห้อเลย

  1. ไม่ควรรับประทานร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอาจส่งผลกระทบอย่างแรงต่อการลดประสิทธิภาพการทำงานของถั่งเช่าลงไปมาก อีกทั้งยังอาจมีผลกระทบต่อร่างกายในทางลบด้วย
  2. ไม่ควรรับประทานถั่งเช่าร่วมกับการดื่มน้ำชาแดื่มกาแฟ เนื่องจากในน้ำชามีสารบางชนิดที่อาจหักล้างสรรพคุณของถั่งเช่า อีกทั้งคาเฟอีนในกาแฟก็อาจจะส่งผลต่อการกระตุ้นการทำงานของหัวใจให้เกิดเต้นเร็วขึ้น และส่งผลกับถั่งเช่าที่เพิ่งรับประทานเข้าไปด้วย
  3. ควรระวังเรื่องการเก็บดูแลรักษา ไม่ให้อยู่ในที่อากาศร้อนจัด เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อสารในถั่งเช่าบางชนิด ทำให้เสื่อมสรรพคุณลงได้

คำแนะนำเรื่องการบริโภคถั่งเช่าให้ได้ผลที่สุด

การที่สมุนไพรถั่งเช่าจะสามารถให้สรรพคุณหรือออกฤทธิ์อย่างได้เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อร่างกาย ก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาในการรับประทานด้วย ซึ่งก็มีคำแนะนำที่จำเป็น ดังนี้

  • ควรรับประทานในระหว่างท้องว่าง แล้วดื่มน้ำอุ่นตาม
  • รับประทานตอนเช้า หรือก่อนนอน

นอกจากนี้ เราสามารถรับประทานก่อนหน้าที่เราจะออกกำลังกาย หรือในสภาวะที่ร่างกายกำลังอ่อนล้าและอ่อนแรงอยู่ เพื่อช่วยให้มีพละกำลังฟื้นกลับมาได้ เนื่องจากเดิมทีถั่งเช่าถูกใช้เป็นสมุนไพรสำหรับบำรุงร่างกายและเป็นยากระตุ้นพลังงานของคนโบราณมาก่อน แล้วยังไม่มีอันตรายหรือผลข้างเคียง

นอกจากนี้ยังเหมาะมากสำหรับผู้สูงอายุที่เหนื่อยอ่อนง่าย ไม่ว่าจะมาจากอายุที่มากขึ้น หรือปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆ เช่น ผู้สูงอายุที่การทำงานของหัวใจ ปอด ทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงสามารถช่วยทำให้คนสูงอายุมีเรี่ยวแรงขึ้น ไม่เหนื่อยหอบง่าย

สมุนไพรถั่งเช่ายังมีสรรพคุณข้อสำคัญอีกด้านคือ ช่วยด้านการปรับสมดุลและระบบภาพรวมต่างๆให้ร่างกายดีขึ้น ส่งผลช่วยเรื่องบำบัดอาการบางประเภท แล้วยังช่วยแก้การภูมิแพ้ และช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็ง หรือสามารถใช้สำหรับผู้ป่วยที่กำลังฟื้นฟูจากโรคบางประเภทได้เช่นกันค่ะ

สำหรับผู้สนใจ สมุนไพร ถั่งเช่า ของ Herbme สามารถติดต่อได้ที่หน้าเว็บไซต์ Herbxme.com หรือ คลิกที่นี่เลยค่ะ

หรือติดต่อได้ทางเพจ Facebook: Herbxme คลิกที่นี่